Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Hướng dẫn phòng tránh bệnh viêm họng đúng cách cho trẻ

Hỏi:

Xin chào bác sĩ.

Con gái cháu 15 tháng tuổi, nặng 9kg và cao 76cm. Từ lúc được 7 tháng tuổi, hầu như tháng nào bé cũng bị viêm họng và đều phải điều trị bằng thuốc kháng sinh mới khỏi. Bác sĩ cho cháu hỏi làm sao để cải thiện tình trạng của bé ạ. Cháu cảm ơn!

Trả lời:

Chào  bạn!

Như cân nặng hiện tại bé gái nhà mình thì vẫn được chấp nhận trong giới hạn bình thường, còn vế vấn đề viêm họng là vấn đề mà thường xuyên gặp phải ở các bé dưới 5 tuổi do sức đề kháng và hệ miễn dịch còn yếu không thể chống lại được tác nhân gây bệnh. Để cải thiện tình trạng viêm họng của cháu thì chủ yếu bằng phương pháp tăng sức đề kháng và phòng ngừa cho con là chính.

Dưới đây là một số lời khuyên của chúng tôi:

Vi khuẩn và virus là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh viêm họng ở con. Vì vậy, con cần được vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là bàn tay. Bố mẹ cũng nên nhắc con không cho tay và các đồ chơi vào miệng

Đồ chế biến thức ăn của con, tốt nhất bố mẹ nên sắm dụng cụ nấu ăn, bát thìa muỗng riêng, tránh dùng chung với người lớn.

Vệ sinh họng, răng, miệng cho con hàng ngày bằng cách đánh răng, Trước mỗi lần đánh răng, bố mẹ nên ngâm bàn chải của bé vào một cốc nước ấm có pha muối, để lông bàn chải mềm ra và loại bỏ vi khuẩn, súc họng bằng nước muối loãng.

Cần đeo khẩu trang cho con khi ra đường để tránh khói bụi, tránh cho trẻ đến những nơi môi trường bị ô nhiễm.


Tránh cho trẻ uống nước quá lạnh hoặc quá nóng hay có thói quen hay ăn kem. Với phòng ngủ, cần thoáng mát nhưng không được có gió lùa, nếu có điều hòa nhiệt độ thì nên giữ ở mức nhiệt độ mát mẻ dễ chịu, khoảng 28 độ C.

Tập cho trẻ thói quen uống nhiều nước, hoạt động thể chất, đánh răng sau mỗi bữa ăn, rửa tay trước khi ăn và rửa tay sau khi đi vệ sinh.

Khi viêm họng có chỉ định điều trị, cần thực hiện nghiêm túc, uống thuốc theo đơn, đúng phác đồ kháng sinh được kê.

Cần cho trẻ uống đúng thuốc, đủ liều, đúng thời gian, không được tự ý mua thuốc kháng sinh để điều trị vì điều trị không đúng sẽ để lại tình trạng kháng thuốc, làm cho điều trị sau này gặp nhiều khó khăn mẹ nhé!





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét