Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Tất tần tật kiến thức về hở eo tử cung

Hở eo tử cung là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc sẩy thai hoặc để non. Mặc dù đã giữ gìn cận thận nhưng đã không ít chị em phụ nữ xót xa khi nhiều lần mất con vì tình trạng trên.

Hở eo tử cung là gì?

Khi có thai, phần eo và cổ tử cung sẽ chịu áp lực ngày càng cao do túi ối (chứa thai ngày một lớn) tác động vào.

Nếu lỗ trong cổ tử cung rộng ra (hở), khi có thai, áp lực buồng ối tác động xuống dưới, màng ối sẽ giãn ra khi gặp điểm yếu này. Nước ối bị dồn xuống dần dần, khiến lỗ trong và ống cổ tử cung căng rộng ra. Có khi mang ối kéo theo nước ối, tạo nên một cái túi chui qua lỗ ngoài tử cung, lọt vào trong âm đạo.



Lúc này, người phụ nữ rất dễ bị sẩy thai hoặc đẻ non vì cực dưới túi ối là một vùng không có gì nâng đỡ. Trong trường hợp xấu, nước ối sẽ chảy ra. Sau vài cơn gò mạnh, thai được sinh ra rất nhanh. Do chỉ khoảng từ 3 – 4 tháng nên thai rất non và thường chết ngay sau khi sinh.

Một điều không may là hở cổ tử cung thường chỉ được chẩn đoán sau khi đã sẩy thai lần đầu tiên, lần mang thai sau lại có nguy cơ bị sẩy sớm hơn lần trước.

Nguyên nhân gây hở eo tử cung có thể do bẩm sinh, do cổ tử cung bị tổn thương vì nong cổ tử cung để nạo thai ở các lần có thai trước, do rạch cổ tử cung khi sinh, do phẫu thuật khoét chóp hay cắt đoạn cổ tử cung. Khi tử cung bị hở eo, nếu không phát hiện kịp thời để can thiệp thì sẽ có nguy cơ cao gây sẩy thai từ khoảng tuần 16 trở đi, lúc đó áp lực trong buồng ối tăng, đè vào cổ tử cung, làm cổ tử cung nở dãn, đưa đến vỡ ối và sẩy thai và sinh non.

TS.BS Điền Đức Thiện Minh - Trưởng khoa Sản A, Bệnh viện Từ Dũ cho biết, điều cần lưu ý là ở tình trạng này là không có triệu chứng. Sẩy thai thường đột ngột khi thai được khoảng từ 4 đến 6 tháng, không triệu chứng đau bụng hoặc ra máu âm đạo báo trước.

Hở eo tử cung có thể là dấu hiệu sảy thai

Chẩn đoán hở eo tử cung thường dựa trên siêu âm đầu dò âm đạo thấy cổ tử cung ngắn (<25mm ở tuổi thai 22-24 tuần) và tiền sử mẹ bị sảy thai liên tiếp.

Bạn cần biết rằng nếu bị hở eo tử cung, từ tuần thứ 16 của thai kỳ trở đi, áp lực trong buồng ối tăng, đè vào cổ tử cung, làm cổ tử cung nở dần, đưa đến vỡ ối và sẩy thai. Việc sẩy thai do hở eo tử cung thường rất đột ngột khi thai được khoảng từ 4 đến 6 tháng, không triệu chứng đau bụng hoặc ra máu âm đạo báo trước.

Thai phụ đang sinh hoạt bình thường, đột ngột bị vỡ ối và sau vài cơn gò mạnh, thai được sinh ra rất nhanh. Thai thường rất non tháng, chết sau sinh.

Nguy hiểm là vậy, nên trong trường hợp bạn đang mang thai và được bác sĩ cho biết bị hở eo tử cung, bạn cần làm gì?

Làm gì để tránh sảy thai do hở eo tử cung?

– Để tránh tình trạng sẩy thai hay sinh non, khi được chẩn đoán có hở eo tử cung, bạn có thể đề nghị khâu vòng cổ tử cung để làm lỗ trong tử cung hẹp lại. Việc khâu vòng nên thực hiện ở tuổi thai từ 16-20 tuần (tốt nhất là 16-18 tuần). Khi bác sĩ chỉ định việc này, bạn nên tuân thủ.

– Đừng quá lo lắng về thủ thuật này, đó chỉ là một thủ thuật nhỏ trong khoảng vài phút, ít đau. Sau khâu bạn cần nằm nghỉ tại giường, dùng thuốc giảm co tử cung và thuốc kháng sinh. Nếu ổn định, bạn sẽ được xuất viện sau 48 tiếng. Sau khi xuất viện về nhà trong tuần lễ đầu tiên bạn nên hạn chế đi lại hoặc làm việc nặng.

– Nếu thai phát triển bình thường thì đến tuần 37-38, thai phụ phải đến bệnh viện cắt chỉ, phòng khi chuyển dạ sớm, cổ tử cung không mở ra được, gây rách vỡ tử cung.

– Cần tuân thủ lịch khám định kỳ và cần khám ngay khi có các dấu hiệu như: đau bụng, ra huyết âm đạo.

– Hạn chế đi lại nhiều. Tránh mọi việc nặng. Nếu có điều kiện, nên tạm xin nghỉ ở cơ quan/công ty để có chế độ dưỡng thai tại nhà tốt hơn.

– Thực hiện chế độ ăn giàu sắt (thịt bò, mùng tơi, rau dền…), uống nhiều nước và bổ sung Acid Folic. Giữ tinh thần thoải mái, tránh lo âu, căng thẳng quá mức.

– Tránh sinh hoạt chăn gối vợ chồng vì có thể đưa đến dọa sẩy thai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét